วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

Module ที่ 3 เรื่อง การนำองค์การ และเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา

การนำองค์การและเทคโนโลยีการบริหารการศึกษา
เป็นเครื่องมือที่ชี้นำ และกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ ค่านิยม และความคาดหวัง ในผลการดำเนินงานขององค์การโดยอาศัย
oการสื่อสาร
oการสร้างบรรยากาศ
oระบบการกำกับดูแลตนเองที่ดี
oความรับผิดชอบต่อสังคม
oการสนับสนุนชุมชน
oการใช้เทคโนโลยีบริหารการศึกษา
การนำองค์การ
เพื่อปรับปรุง
1.กระบวนการนำองค์การ
2.กระบวนการรับผิดชอบต่อสังคม
กระบวนการนำองค์การ
เพื่อกำหนดทิศทางขององค์การ
- วิสัยทัศน์
- เป้าประสงค์
- ผลการดำเนินการที่คาดหวัง
- ค่านิยมขององค์การ
กระบวนการรับผิดชอบต่อสังคม
•การดำเนินงานที่มีผลกระทบ
•การสร้างจริยธรรมของบุคลากรในองค์การ
•การให้ความช่วยเหลือสนับสนุนชุมชน
การนำองค์การ สามารถดำเนินการได้โดย
•กำหนดทิศทางขององค์การ
•สื่อสารสร้างความเข้าใจ
•สร้างบรรยากาศ
•เป็นตัวอย่างที่ดีในการกำกับดูแลตนเอง
•ใช้ผลประโยชน์จากการที่ได้ประเมินการปรับปรุง
•ประเมินผลงานผู้บริหารเพื่อปรับปรุงระบบการนำองค์การ
ทักษะการใช้เทคโนโลยีบริหารการศึกษา
•มีความคิดเชิงวิเคราะห์
•การคิดนอกกรอบ
•การคิดสร้างสรรค์
•การสื่อสารให้เข้าใจ
•มีทักษะ ICT

เทคโนโลยี
เทคโนโลยี (Technology) หมายถึงการนำเอาหลักการ เทคนิค วิธีการ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยมาพัฒนาหรือประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ เพื่อให้การเกิดปรับปรุงระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพ
1.เทคโนโลยีในลักษณะของกระบวนการ (process)
2.เทคโนโลยีในลักษณะของผลผลิต (product)
3.เทคโนโลยีในลักษณะผสมของกระบวนการและผลผลิต (process and product)

เทคโนโลยีการศึกษา
เทคโนโลยีการศึกษา หมายถึง การนำเอาวัสดุอุปกรณ์ และเทคนิควิธีการต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบมาเพื่อแก้ปัญหาทางการศึกษาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้น

เทคโนโลยีการสอน
เทคโนโลยีการสอน หมายถึง การนำวัสดุ อุปกรณ์ เทคนิค วิธีการ ต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบมาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพสูงขึ้น

สาเหตุที่ต้องนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในวงการศึกษา
1.จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
2.ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจรวดเร็วมาก
3.ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาการใหม่ๆ
บทบาทของเทคโนโลยีการศึกษากับการจัดการเรียนการสอน
1.ทำให้การเรียนการสอนการจัดการศึกษามีความหมายมากขึ้น
2.สนองเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.ทำให้การจัดการศึกษาตั้งอยู่บนรากฐานของวิธีการทางวิทยาศาสตร์
4.ช่วยให้การจัดการศึกษามีพลังมากขึ้น
5.ทำให้เรียนรู้อยู่แค่เอื้อม
6.ทำให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา
ปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอน
1. ประสิทธิผล (Productivity)
2. ประสิทธิภาพในการเรียนการสอน (Efficiency)
3. ประหยัด (Economy)
เทคโนโลยีการศึกษาที่นำมาใช้ในการศึกษา
1. เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม 2. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
3. เทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 4. ระบบสำนักงานอัตโนมัติ
5. เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ระบบมัลติมีเดีย เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสาน
ประโยชน์ของเทคโนโลยีการศึกษา
•ประโยชน์ต่อระบบการศึกษา
•ประโยชน์ต่อคุณภาพทางการเรียนการสอน
•ประโยชน์ต่อตัวนักเรียน
•ประโยชน์ต่อตัวครู
แนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษาในอนาคต
1.ศูนย์ทรัพยากรทางการเรียน 2.ชุดสื่อการสอน
3.การปรับปรุงเครื่องมือประกอบการสอน 4.ใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้นจนเป็นเรื่องปกติ
5.การผลิตสื่อจากท้องถิ่น 6.การเปลี่ยนแปลงสื่อสิ่งพิมพ์
7.การประสานเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานจะมีมากขึ้น
8.สื่อประเภทรายบุคคล 9.เน้นเครือข่ายการเรียนรู้
10.เน้นการเรียนรู้แบบออนไลน์ และการสอนบนเว็บ
11.รูปแบบของการเรียน 12.บทบาทของครูผู้สอน
ธรรมชาติการเรียนรู้ของมนุษย์
•เรียนสิ่งที่ตนสนใจหรืออยากรู้
•ด้วยวิธีการที่ตนถนัด
•ในเวลาที่ตนพอใจ
•ณ สถานที่ที่ตนสะดวก
•มีแหล่งความรู้หลากหลาย
•ทราบและมีความก้าวหน้าในการเรียน
แนวการเรียนแบบยืดหยุ่น
*สื่อ *นวัตกรรม หรือ เทคโนโลยี *สถานที่
*เวลา *วิธีการเรียน *ผลการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น: